Về Ghềnh Ráng Thăm Đồi Thi Nhân


    Khu vực ghềnh Ráng ước chừng 2km2, nơi đây trời mây non nước hòa quyện vào nhau thành một dải, tạo nên một khung cảnh vô cùng thơ mộng. Đã từ lâu ghềnh Ráng được người địa phương và du khách xa gần công nhận là một trong những thắng cảnh bậc nhất của thành phố Quy Nhơn và tỉnh Bình Định, được Bộ Văn hóa Thông tin nay là Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du Lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia ngày 15 tháng 11 năm 1991.
    Ở trung tâm thành phố Quy Nhơn bạn chỉ mất chừng mười phút xe máy là đã đặt chân trên đỉnh đồi thi nhân. Đứng ở đỉnh đồi Thi Nhân dõi mắt nhìn bốn bên là những bức tranh sinh động, muôn màu muôn vẻ. Phía Nam núi dựng thành từng lớp cao thấp chạy ven biển cho tới bãi Quy Hòa, phía trước mặt và phía Đông là biển Quy Nhơn bát ngát và đầm Thị Nại mênh mang. Phía tây Thành phố Quy Nhơn nằm trên lưỡi cát vàng hình vòng cung như một vành trăng khuyết chạy dài ra biển. Từ đỉnh Đồi Thi Nhân đi về hướng tây chừng 50m là mộ thi sĩ Hàn Mạc Tử.
    Lúc sinh thời Hàn Mạc Tử thích cảnh non nước trăng sao, nên bạn bè và gia đình ông đã đưa thi hài ông về đây an nghỉ. “Bây giờ Hàn Mạc Tử nằm trên một điểm cao ghềnh Ráng, đối diện với biển đông chói lòa như thơ anh và giông bão tựa đời anh, nằm với trăng sao như anh từng mơ ước…” (Hàn Mạc Tử anh là ai? của Chế Lan Viên)
    Bên đồi Thi Nhân có gian hàng bút lữa ZDũ Kha, được cho là người giữ hồn của thơ Hàn. Với bàn tay tài hoa và tâm hồn nghệ sĩ ZDũ Kha ghi lại những áng thơ nổi tiếng trên những thớ gỗ mộc như những món quà tri ân với những người yêu thơ Hàn và làm cho thơ Hàn thêm nhiều ý nghĩa. Chắc chắn đây là nơi ấn tượng của mọi du khách khi đến thăm đồi Thi Nhân. Khu vực đồi thi nhân còn có một khu “chợ quê” với rất nhiều quà lưu niệm thu hút sự quan tâm chú ý của du khách tham quan.
    Phía – đông nam mộ Hàn là bãi tắm Hoàng Hậu với muôn vàn hòn đá cuội lớn nhỏ được sóng biển mài tròn trịa vì vậy bãi tắm còn có tên gọi là bãi trứng. Phía trên bãi tắm Hoàng Hậu trước đây là lầu Bảo Đại đã bị tàn phá bởi chiến tranh và thời gian. Tại đây du khách có thể tắm biển, câu cá, leo núi, khám phá những nét đẹp quyến rũ của ghềnh hoặc nghỉ ngơi, ngắm trời biển bao la, thưởng thức đặc sản biển tươi ngon như ốc sò, ghẹ, cua, mực, tôm, cá…cùng nhiều món ăn độc đáo khác.
    Ghé đồi Thi Nhân viếng mộ Hàn Mạc Tử du khách nên đi vào lúc mặt trời mọc, hoặc vào lúc nắng đã nhạt hơi sương. Lúc đó ánh hào quang của biển vừa óng ánh vừa mát mẻ, vừa lộng lẫy làm cho cả khu đồi thêm vẽ cao sang tú mỹ.