Một ngày dạo chơi đầm Trà Ổ

       Nhắc đến đầm Trà Ổ người ta thường nhớ đến sản vật nổi tiếng của đầm là chình mun. Thế nhưng, đến Trà Ổ vào một ngày nắng đẹp, không thưởng thức đặc sản, chỉ đơn thuần ngắm cảnh đầm, làm một ngư dân gõ mạn thuyền đánh cá cũng là một trải nghiệm tuyệt vời.


Hình ảnh: Aurora Quy Nhơn Villas.

          Nằm trong hệ thống các bàu, đầm nổi tiếng ở tỉnh Bình Định, đầm Trà Ổ được thiên nhiên ưu đãi khi được bao quanh bởi núi và làng quê. Không chỉ đẹp bởi cảnh quan, đầm Trà Ổ nức tiếng khi có nhiều loài thủy hải sản như chình mun, tép, tôm đất ngon ngọt làm bún tôm…

Hình ảnh: Aurora Quy Nhơn Villas.

             Rạng đông, mặt nước trên đầm mờ ảo giữa hơi sương, tôi theo chân những người đánh cá đi thu lưới. Đầm nước mênh mông sóng vỗ, giữa lúc tranh tối, tranh sáng, chưa rõ mặt chỉ nghe tiếng cười nói của những con người.


Hình ảnh: Aurora Quy Nhơn Villas.

         Để trải nghiệm một ngày trên sóng nước mênh mông của đầm Trà Ổ, chúng tôi đã theo chân ông Nguyễn Văn Viên (thôn 8, xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), một người dân gắn bó với đầm từ thuở bé. Cùng ông lênh đênh giữa dòng, chúng tôi được nghe ông kể chuyện về đầm phá với biết bao thăng trầm biến đổi.


Hình ảnh: Aurora Quy Nhơn Villas.

Với chu vi ước chừng 20km, đầm Trà Ổ (dân gian hay gọi là Bàu Bàng hoặc đầm Châu Trúc) được bao quanh bởi 4 xã Mỹ Thắng, Mỹ Lợi, Mỹ Đức, Mỹ Châu . Trước đây đầm nối với biển bằng cửa Hà Ra nhưng hiện nay cửa này chỉ thông biển vào mùa mưa còn mùa khô thì bị bồi lấp. Một đầm nước lợ nhưng nay vị muối nhạt dần thay vào đó là vị ngọt của các con sông, con suối nhỏ đổ vào. Dù không còn chung với nhịp đập thủy triều, nhưng nước đầm luôn mênh mông.



Hình ảnh: Aurora Quy Nhơn Villas.

          Vừa chống ghe, ông Viên vừa kể chuyện. Bao đời nay, người dân bên đầm sống nhờ sản vật mà đầm mang lại. Tôm, cua, cá, tép, chình… nuôi sống bao biết bao gia đình. Sáng, tối trên mặt đầm lúc nào cũng có những chiếc ghe mưu sinh. Tối buông lưới, gõ mạn thuyền, sáng tinh mơ thu lưới, thu sản vật của đầm rồi mang ra chợ. Người bán ốc, người mua tôm, mua cá. Ngày qua ngày, đầm Trà Ổ vẫn nhộn nhịp như thế. 

Hình ảnh: Aurora Quy Nhơn Villas.


Hình ảnh: Aurora Quy Nhơn Villas.


Hình ảnh: Aurora Quy Nhơn Villas.